Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Clip hot: Hơn 2.000 năm lịch sử trong 9 phút


Được đăng lên Youtube vào ngày 6/1, clip về lịch sử hình thành đất nước hình chữ S - Việt Nam của một nhóm sinh viên Đại học Công nghệ Sài Gòn do bạn Dương Tố Đào lên ý tưởng và đạo diễn đã thu hút được 81.674 người xem với 12.047 lượt "like". Đây là clip nằm trong Đồ án tốt nghiệp cử nhân ngành Đồ họa ứng dụng (Graphic Design) tại trường.
Đoạn clip này có chủ đề "Việt Nam, hình hài một chữ S", nói về việc hình thành đất nước Việt Nam, những giai đoạn khó khăn, gian nan của nhân dân ta trong việc dựng nước và giữ nước. Với giọng đọc ngọt ngào, dễ đi vào lòng người cùng những hình ảnh động ngộ nghĩnh, giai đoạn lịch sử hiện lên trong từng thước filmtạo được cảm hứng cho người xem, giúp họ dễ dàng nhớ được từng mốc thời gian và sự kiện.
Clip này đã nhận được nhiều bình luận tích cực từ phía người xem. Nickname Zerock da Megatrollz viết: "Nói thật là mình học Sử từ lớp 1 đến bây giờ là lớp 11 mà lượng kiến thức còn không bằng 9 phút xem clip này". Có những bạn xem xong cũng không kìm được cảm xúc, họ thấy tự hào hơn về đất nước mình, dân tộc mình. Nickname Van Vinh chia sẻ: "Tự hào Dân Tộc Việt Nam! Rất ý nghĩa! Một cái nhìn tổng quát! Cảm ơn những người đã thực hiện nên video này. Mong rằng nó sẽ được phổ biến rộng rãi khắp năm châu! Và có một điều muốn nói với mọi người rằng: Giới trẻ hôm nay hãy cho thế giới biết: 'Việt Nam không chỉ có chiến tranh, con người Việt Nam thân thiện, đất nước Việt Nam đẹp, giàu...'" hay nickname Thanh Trần chia sẻ: "Clip hay và ý nghĩa thật, xem xong thấy yêu đất nước nhiều hơn".
Tuy nhiên, bên cạnh đó, đoạn clip còn có sai sót về tính toán như bạn Zerock da Megatrollz đã rất tinh ý nhận ra: "Phút thứ 6:52 bạn nào bấm máy tính hộ cái :))" hoặc độ chính xác của các thông tin, chi tiết như phát hiện của bạn silencewind hel: "Sao cờ đỏ sao vàng đã có lúc 1014 rồi à - phút thứ 2'32?" hoặc "Miếng điện hay miến điện phút thứ 8'12". Ngoài các góp ý về tính chính xác, cũng không ít ý kiến cho rằng clip của nhóm Dương Tố Đào giống sản phẩm của một sinh viên Nhật Bản, "đoạn đầu hơi na ná clip Nhật Bản nhưng đoạn sau thì đậm chất Việt Nam".
Bạn Sun Chen viết: "Hay quá nhưng hơi bị trùng lấp ý tưởng? với video làm về người Nhật ở phần so sánh lãnh thổ, hình tượng sử dụng vẫn là hình tròn (trái cam). Nhưng nhìn chung thì đây là một clip rất hay để giới thiệu lược sử Việt Nam, nếu những bài học lịch sử khác đều làm kiểu animation như vậy thì chắc là học sinh mê học sử hơn bất kỳ môn nào khác!".
Bạn Tôn Kỳ Gia Thoại đồng tình: "Nói chung lịch sử có nhiều cái hay lắm, học sử cũng như băng qua sa mạc vậy phải đi qua những nơi khô hạn cằn cổi mới có hy vọng tìm thấy ốc đảo. Khuyến khích nên có những clip thế này, nhưng đừng lạm dụng quá vì những clip này chỉ có giá trị tham khảo, tổng hợp thôi tính học thuật không cao, phải vùi sâu, chịu khó thì mới biết được nhiều cái hay trong thiên hạ chứ. Khúc vua Chế Mân với Huyền Trân Công Chúa còn có? câu chuyện qua Chăm Pa cướp lại Huyền Trân công chúa nữa đó".
Còn bạn metb235 bình luận về hình thức: "Video rất là hay nhưng thực lòng mà nói thì ng làm video đã lạm dụng sound effects quá nhiều. Cứ cái gì chuyển động, nhúc nhích là lại có một loạt các âm thanh kèm theo! Có lẽ là nếu âm thanh được? dùng để nhấn mạnh thì tốt hơn. Ví dụ như video của TedEd hoặc CGPGrey, họ ít khi sử dụng sound effects... người xem có thể tập trung vào phần nội dung nhiều hơn!"
Hãy cùng xem đoạn clip chỉ dài hơn 9 phút nhưng bao quát một thời kỳ dài để hiểu thêm về lịch sử nước nhà của các bạn sinh viên Đại học Công nghệ Sài Gòn!
Hải ChiVideo: Youtube


0 nhận xét:

Đăng nhận xét